Tin tức

Lò đốt SANKYO - Giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả

Trong suốt một thời gian dài, rác thải được xem là vấn nạn của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng.   Đặc tính rác thải sinh hoạt của Việt Nam là không được phân loại đầu nguồn, độ ẩm cao, có lúc lên đến 83%. Hơn nữa tại các vùng miền xa đất liền như hải đảo, cù lao, hoặc xa trung tâm như nông thôn, miền núi, việc vận chuyển rác rất bất tiện và tốn nhiều chi phí.

Nhiều năm nay, mức đầu tư để xử lý rác sinh hoạt dao động trong khoảng từ 1 tỉ đồng/tấn (khoảng 100 tỉ đồng cho 100 tấn rác). Kể từ năm 2013, Bộ Xây dựng mong muốn hạ mức phí đầu tư chỉ còn khoảng 500 triệu đồng/tấn nhằm tiết kiệm chi phí cho việc xử lý rác.
Trước đó vào năm 2011, Lò đốt rác thương hiệu Sankyo với Công nghệ Nhật Bản - Sản xuất tại Thái Lan - Bảo hộ độc quyền toàn cầu, đã được nhập vào Việt Nam thử nghiệm xử lý rác tại một số tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ,… đến nay đã ứng dụng rộng rãi tại Miền Bắc. Năm 2013, lò được lắp đặt và vận hành tại một số tỉnh thành Miền Nam và Miền Trung như Cần Thơ, Khánh Hoà..

Lò đốt rác Sankyo tại Cần Thơ

Trọng lượng tịnh khoảng 9 tấn, thời gian lắp đặt nhanh (chỉ khoảng 5 tiếng), khả năng xử lý rác lên đến 10-12 tấn/ngày, có nhiều chiều cao ống khói tuỳ chọn nhằm đáp ứng tốt nhất tiêu chuẩn về khí thải QCVN 30:2012/BTNMT. Hơn nữa, điểm đặc biệt của Lò Sankyo là có thể xử lý các loại rác đã chôn lấp lâu năm và rác phát sinh hàng ngày.   Cách vận hành đơn giản giúp dễ dàng trong việc hướng dẫn, đào tạo, không đòi hỏi nhân công có trình độ cao nên giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều lao động phổ thông tại các địa phương.   Hiện nay Lò đốt Sankyo đã được phổ biến rộng rãi tại các nước như Thái Lan, Malaysia, Philippines,… và độ bền đã được chứng minh qua thực tế với thời gian sử dụng hơn 9 năm nhưng lò vẫn hoạt động tốt.   Do đó, với giải pháp là Lò đốt Sankyo, để đầu tư xử lý 100 tấn/ngày chỉ cần khoảng 25 tỉ đồng. Đặc biệt, chỉ cần có nguồn tài chính ban đầu khoảng 3 tỉ đồng, chủ đầu tư có thể bắt đầu nhận rác để xử lý mà không phải lo ngại, băn khoăn về việc lựa chọn công nghệ.

Trong năm 2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có khuyến cáo Bộ Xây dựng nghiên cứu về Lò đốt Sankyo để có thể hợp tác sản xuất tại Việt Nam.   Sự có mặt của Lò đốt Sankyo tại Việt Nam sẽ góp phần không nhỏ trong việc giải quyết vấn nạn môi trường đã tồn tại khá lâu dài – đó là xử lý hiệu quả rác thải sinh hoạt.   Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay Công ty CP Năng lượng Điện-Hơi Công nghiệp Việt Nam (Vina Iges) là một trong những đơn vị uy tín trong việc cung cấp, lắp đặt Lò đốt Sankyo cho nhiều địa phương như Quận Cái Răng (Cần Thơ), Huyện Cam Lâm (Khánh Hoà). Vina Iges là Đại lý Phân phối Chính thức đồng thời là Trung tâm Dịch vụ Bảo hành Bảo trì độc quyền tại Việt Nam của Sankyo Asia Thái Lan. 
Các bài viết khác